FEDERATION OF THAI AND FOREIGN SPOUSE NETWORKS ASSOCIATION OF THAILAND

หน้าแรก | แนะนำสมาพันธ์ | ข้อบังคับสมาพันธ์ | ข่าวสารและกิจกรรม | ชมรมและเครือข่าย | ติดต่อสมาพันธ์

User Login
อีเมล์ :
รหัสผ่าน :

สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน

     แนะนำสมาพันธ์ฯ
     ข้อบังคับสมาพันธ์ฯ
     ข่าวสารและกิจกรรม
     บทความและสาระน่ารู้
     ดาวน์โหลดเอกสาร
     ชมรมและเครือข่าย
     ติดต่อสมาพันธ์ฯ

รับข่าวสารของสมาพันธ์ฯ !
     เพียงกรอกอีเมล์ของท่านไว้ทางเรา จะจัดส่งข่าวสารต่างๆของสมาพันธ์ฯให้ ท่านทางอีเมล์

สถิติการเยี่ยมชมเว็บไซต์
  ผู้ชมวันนี้ 4 คน  
  ผู้ชมเดือนนี้ 110 คน  
  ผู้ชมทั้งหมด 44015 คน  
รู้เขารู้เราก่อนแต่งงานกับต่างชาติ



          ในโลกเสรีที่มีอินเทอร์เน็ตเป็นสะพานเชื่อมไปสู่การหาคู่ สาวๆ จำนวนไม่น้อย เสาะแสวงหาสามี หรือเพื่อนชายกับบริษัทหาคู่ทางอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะหาคู่ครองที่เป็นชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด ปัจจุบันถือว่าสังคมไทยก็ให้การยอมรับมากขึ้น จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเห็นชาวต่างชาติบินมาแต่งงานอยู่กินกับสาวไทย บ้างก็ย้ายครอบครัวไปอยู่ต่างประเทศ

           เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ ได้จัดงานเสวนาหัวข้อ “แต่งงานกับคนต่างชาติ ดีจริงหรือ?” เพื่อให้การใช้ชีวิตคู่ในต่างประเทศอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

          นายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา กล่าวว่า ค่านิยมส่วนใหญ่ที่ทำให้สาวไทยมักเลือกแต่งงานกับชายชาวต่างชาติ ก็คือ เชื่อว่า ชาวต่างชาตินั้นมีฐานะ “ร่ำรวย” สามารถอุ้มชูให้ความมั่นคงกับตนเองและครอบครัวได้ เหตุผลนี้ดูเหมือนจะถูกปลูกฝังรากลึกมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้เองต้องไม่ลืมว่า ชีวิตคู่ที่ยั่งยืนและเป็นสุขจำเป็นต้องอาศัย “ความรัก” ที่สำคัญ ต้องมีความพร้อมในเรื่องของ “ภาษา” เป็นองค์ประกอบด้วย

          “เหตุผลอีกข้อหนึ่ง ที่ทำให้สาวไทยเลือกที่จะมีคู่ชีวิตเป็นชายต่างชาติ ก็คือ ความล้มเหลวในชีวิตคู่กับชายไทย ทำให้สาวไทยที่มี “อดีต” ต้องการสร้างชีวิตใหม่ โดยเฉพาะสาวขายบริการ ที่คิดว่า การสร้างครอบครัวใหม่กับชาวต่างชาติจะได้รับการยอมรับ และมีโอกาสมากกว่า”

          ลัดดา กิ๊บสัน ชาวจังหวัดขอนแก่น หญิงไทยที่แต่งงานกับสามีชาวสวีเดน เปิดเผยว่า เหตุผลที่แต่งกับต่างชาติหลังคบหากันนาน 2 ปี ก็เพราะเธอมีความฝันว่าอยากจะเปิดร้านทำผม และสามีก็มีฐานะค่อนข้างดี โดยเธอเองไม่รู้เรื่องภาษาเลยเมื่อไปอยู่ต่างประเทศ แต่สามีจะคอยแนะนำตลอด ชีวิตค่อนข้างลำบากและอึดอัดมาก เมื่ออยู่ได้ 1 ปีสามีก็พาย้ายมาอยู่ประเทศไทยด้วยความเห็นใจ รวมถึงเหตุผลของค่าครองชีพ และไม่อยากให้ภรรยาถูกกดดันจากครอบครัวเรื่องเชื้อชาติ แล้วเธอก็กลับมาเรียนภาษาและเปิดร้านทำผมใหญ่ๆ สมใจ

          “ถ้าจุดเริ่มต้นไม่ได้อยู่บนความรัก เราต้องวางแผนให้รู้เขารู้เรา! หญิงไทยไม่ค่อยสนใจตัวเอง ไม่มีการเตรียมตัวในเรื่องต่างๆ ที่ควรรู้ เช่น เขาอยู่ที่ไหน ทำงานอะไร สืบให้แน่นอนก่อน อย่าเพิ่งไปอยู่กับเขา” ลัดดา ให้ข้อเตือนใจอย่างน่าสนใจ

           ส่วน กนกรัตน์ นิ่มสมุทธ บูธ หรือ คุณนกชาวจังหวัดเพชรบุรี หญิงไทยผู้เคยแต่งงานกับสามีชาวต่างชาติ เล่าให้ฟังถึงความหลังอันล้มเหลว ว่า เคยแต่งงานกับนายร้อยชาวไทยมาแล้ว แต่ชีวิตไม่มีความสุข ก่อนที่จะไปแต่งงานกับสามีชาวอังกฤษ อยู่กินได้ไม่นาน เธอเคยถูกเหยียดหยามจากครอบครัวสามีด้วยเหตุผลว่า “ไม่ชอบคนเอเชีย” ถึงขนาดถูกจ้างให้หย่าขาดกับสามีเป็นเงินกว่า 70 ล้านบาท

          “ที่อังกฤษแต่งง่าย แต่หย่ายาก ด้วยข้อกฎหมายต่างๆ ของที่นั่น คือ ต้องอยู่ให้ครบปีก่อนถึงหย่าได้ แล้วต้องทำเรื่องขอแยกกันอยู่ก่อน อะไรต่างๆ ซึ่งเราไม่รู้ทั้งสิ้น เมื่อไปอยู่กับเขาแล้ว ชีวิตเราก็ขึ้นอยู่กับเขาเลย คุณต้องรู้เบอร์ต่างๆ ในไทยที่จะช่วยเหลือเราได้ และให้คนที่บ้านเรารู้เบอร์พวกนั้นด้วย” ที่สุดคือ การฟ้องหย่าและปรึกษากับกรมการกงสุลถึงชีวิตคู่ต่างแดนที่ล้มเหลว

          “ชายไทยยังหลงเหลือความรักแบบเสียสละ คือ อยากให้ผู้หญิงเป็นสุข แต่ต่างชาติเขาอยู่กับความจริง คือ ฉันรักคุณ คุณต้องรักฉัน” กนกรัตน์ ให้ข้อคิด

          ทั้งนี้ จากสถิติคณะกรรมาธิการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา เปิดเผยว่า หญิงไทยที่นิยมแต่งงานกับชาวต่างชาติมากที่สุด คือ หญิงสาวจากจังหวัดทางภาคอีสาน เช่น จ.นครราชสีมา ขอนแก่น และอุดรธานี จาก 100 คน จะประสบความสำเร็จ 58 คน ปัญหาที่พบมาก คือ การสื่อสาร ปรากฏการณ์ข้ามวัฒนธรรมโดยเฉพาะการกินอยู่ที่แตกต่างกัน

          นอกจากนี้ หญิงไทยยังไม่รู้ข้อมูลในเรื่องความเป็นอยู่ต่างๆ แต่อาศัยความเคยชิน เช่น ต่างชาติอย่างอังกฤษเขาจะมีวันหยุดของกันและกัน เพื่อให้ทั้งคู่ได้มีโอกาสอยู่ตามลำพัง หรือส่วนตัวบ้าง หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่รู้จะถือเป็นการรบกวนทันที

          “การรู้เขารู้เราเป็นเรื่องสำคัญ หากคุณคิดจะแต่งงานกับชาวต่างชาติ จึงอยากให้คุณสมรสกันด้วยความรัก และมีการเตรียมพร้อม ในเรื่องของภาษาด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดประตูในการเรียนรู้วัฒนธรรมของชาตินั้น” สมคิด กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2553 10.33 น.
เรื่อง รู้เขา รู้เรา โดย..กรวิก อุนะพำนัก


บริการช่วยเหลือสังคม
ศูนย์ประชาบดี โทร 1300
ศูนย์ส่งเสริมการให้และการอาสาช่วย
เหลือสังคม โทร 0-2306-8951-2
ศูนย์การเฝ้าระวังและเตือนภัยสังคม
โทร 0-2306-8934-5
ศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้า
มนุษย์ โทร 0-2642-7991-2 ต่อ 11
สหทัยมูลนิธิโทร 0-2381-8834-6,
0-2392-9397-8
สมาคมวางแผนครอบครัว
โทร 0-2245-7382-5
สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน
โทร 0-2229-5803-7
คลินิกชุมชนเวชกรรม (ปรึกษาคลินิก
หมอมีชัย) โทร 0-2229-4611-28
สมาคมเสริมสร้างครอบครัว
โทร 1761, 0-2622-2220

บริการข้อมูล-ร้องทุกข์ภาครัฐ
ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล
โทร 1111
ศูนย์สอบถามข้อมูลทะเบียนราษฎร์
โทร 1548
ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบ
รัฐบาล โทร 1376
ร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา
โทร 1676
สายด่วนนายกรัฐมนตรี
โทร 0-2280-3000
ศูนย์บริการข้อมูลกระทรวงวัฒนธรรม
โทร 1765
ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย
โทร 1567
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)
โทร 0-2287-3102


กระทรวงมหาดไทย


กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน


สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิประชาชนระหว่างประเทศ


กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


กระทรวงการต่างประเทศ


กระทรวงศึกษาธิการ


สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

สงวนลิขสิทธิ์ © THAIFOREIGNSPOUSE.COM
"สมาพันธ์สมาคมเครือข่ายคนไทยคู่สมรสต่างชาติแห่งประเทศไทย"
เลขที่ 135/262 อาคาร 3 โสสุนครคอนโด ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
หน้าแรก | แผนผังเว็บไซต์ | แนะนำติชม | ลงโฆษณากับเรา